Ngày đăng: 07/03/2023

Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations) là một ngành học mới mẻ ở Việt Nam và được nhiều Gen Z Việt quan tâm. Đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp… ngành Quan hệ công chúng đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngành Quan hệ công chúng là gì?

Quan hệ công chúng là việc thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với khách hàng, đối tác, công chúng; góp phần xây dựng uy tín, giữ gìn và nâng cao hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng. Sinh viên ngành Quan hệ công chúng được đào tạo kiến thức sâu rộng về hoạt động truyền thông, tích hợp kiến thức đa ngành về Báo chí, Marketing… và khi ra trường có thể làm nhiều vị trí khác nhau ở mọi chuyên ngành.

Thời đại công nghệ và sự phát triển nhanh của xã hội đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức và hiểu biết vững vàng trong ngành Quan hệ công chúng. Bạn có thể theo học chuyên ngành Quan hệ công chúng trong ngành Truyền thông đa phương tiện. Bên cạnh những kỹ năng như lập kế hoạch truyền thông, quản lý khủng hoảng, quan hệ báo chí… sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm để đảm nhiệm hiệu quả các vị trí trong quá trình hội nhập và phát triển. Đặc biệt, trình độ ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ giúp bạn nhanh chóng bắt kịp xu hướng trong các chiến lược truyền thông hiện nay.

Vai trò của ngành Quan hệ công chúng đối với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp

-    Phân tích và dự đoán thái độ của công chúng với tổ chức, doanh nghiệp để xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả và tác động tích cực tới cộng đồng.

-    Xây dựng kế hoạch Quan hệ công chúng khi xảy ra khủng hoảng truyền thông.

-    Tương tác, soạn thảo thông cáo báo chí, tin tức của doanh nghiệp và xây dựng, duy trì quan hệ với các nhà đầu tư, khách hàng.

-    Xây dựng hình ảnh thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội.

-    Lập kế hoạch, phân phối chi phí cho các hoạt động truyền thông, sự kiện tiếp cận công chúng, nhận thức thương hiệu, hình ảnh, định vị của doanh nghiệp.

Học ngành Quan hệ công chúng ra trường làm gì?

Vị trí công việc dành cho sinh viên ngành Quan hệ công chúng khá đa dạng, có thể kể đến như:

  • Chuyên viên PR đảm nhiệm các hoạt động xúc tiến thương mại, phụ trách quan hệ báo chí, công chúng và truyền tải thông tin đến cộng đồng, góp phần giúp sản phẩm đi đến công chúng một cách dễ dàng hơn.
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng đảm nhận công việc phân tích và lập báo cáo truyền thông cho doanh nghiệp, thực hiện chiến lược truyền thông, xây dựng và phát triển thương hiệu.
  • Phóng viên, biên tập viên tại cơ quan báo đài, hãng thông tấn, các kênh truyền thông.
  • Nghiên cứu và giảng dạy trong môi trường học thuật, cơ sở giáo dục có liên quan tới ngành này.

Ngành Quan hệ công chúng nên học trường nào?

Với ngành Quan hệ công chúng, bạn có tham khảo danh sách trường sau đây:

-    Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC)

-    Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH) 

-    Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

-    Trường Đại học Văn Lang TP.HCM (VLU)

-    Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)

Thêm vào đó, không thể không kể đến Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT). Với tinh thần khai phóng, khát khao trở thành một ngôi trường đại học hạnh phúc và thành công, sinh viên UMT được đào tạo để trở thành công dân toàn cầu, chinh phục những cơ hội không giới hạn của tương lai và đóng góp cho cộng đồng. Với đội ngũ giảng viên đầu ngành, cơ sở vật chất hiện đại cùng những giá trị cốt lõi được xây dựng, UMTers sẽ được tạo mọi điều kiện để tham gia hoạt động trải nghiệm khám phá bản thân và hành trang năng lực vững chắc để gia nhập thị trường lao động dù ở bất kỳ quốc gia nào. Xem thêm chuyên ngành Quan hệ công chúng trong ngành Truyền thông đa phương tiện của UMT tại đây các bạn nhé!

Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôi trường học tập lý tưởng kiểu mới, mong muốn vượt qua những rào cản để phát triển bản thân, nơi giúp bạn đủ tự tin, bản lĩnh để bước ra thế giới thì hãy chọn UMT làm điểm đến tiếp theo nhé!

Mức lương ngành Quan hệ công chúng

Ngành Quan hệ công chúng luôn có mức lương hấp dẫn, khởi điểm từ 7 - 15 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn tùy năng lực và kinh nghiệm. Mức lương nhân viên mới dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Với chuyên viên có kinh nghiệm, mức lương trung bình khoảng 12 - 23 triệu đồng/tháng và quản lý cấp cao có thể đạt đến 23 - 55 triệu đồng/tháng.

Cùng sứ mệnh và giá trị cốt lõi, UMT mong muốn đào tạo sinh viên có thể chinh phục được mức lương cao trong phân khúc sau khi hoàn thành 4 năm đại học. Mong rằng bài viết này của UMT đã góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Quan hệ công chúng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về câu chuyện chọn ngành, chọn trường phù hợp, hãy liên hệ UMT ngay để được giải đáp nhé!

Có thể bạn muốn xem

NGÀNH TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ? CƠ HỘI VIỆC LÀM RỘNG MỞ RA SAO?

Ngày nay, để lan tỏa hình ảnh của công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, rất cần đến công tác truyền thông với nhiều phương thức khác nhau. Chính vì thế mà ngành Truyền thông đang là một trong những ngành rất “khát” nhân lực. Hãy cùng UMT tìm hiểu thêm về ngành Truyền thông trong bài viết này nhé!

CÁC TRƯỜNG CÓ NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN CHẤT LƯỢNG?

Trong xã hội hiện đại, sự phát triển của một công ty hay tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào truyền thông. Hiện nay có rất nhiều hình thức truyền thông khác nhau, chính vì thế mà ngành Truyền thông đa phương tiện ra đời. Nhiều bạn thắc mắc vậy các trường có ngành Truyền thông đa phương tiện chất lượng là trường nào?

NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN RẤT “KHÁT” NHÂN LỰC

Ngành Truyền thông đa phương tiện đã và đang trở thành mảnh đất màu mỡ, đầy cơ hội với hàng ngàn công ty khát nhân lực, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho Gen Z năng động, tài năng. Hãy cùng UMT tìm hiểu “tất tần tật” về ngành Truyền thông đa phương tiện qua bài viết dưới đây nhé!