Trong quá trình học tập và làm việc, chắc hẳn không ít lần mỗi người trong chúng ta đều có những khoảng thời gian bị trôi qua một cách vô ích. Chính vì vậy, trau dồi kỹ năng quản lý thời gian là một điều vô cùng cần thiết và hữu ích dành cho bạn. Cùng UMT tìm hiểu thêm nhé!
Kỹ năng quản lý thời gian là một trong các kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập, làm việc và trong cuộc sống thường ngày. Nếu phải thường xuyên lo lắng “rượt đuổi” thời gian, cuộc sống luôn bị xoay vòng mất kiểm soát, bạn sẽ trở nên mệt mỏi nếu không biết cách sắp xếp và quản lý thời gian theo một cách phù hợp.
Khi xác định được mục tiêu, bạn sẽ biết được bản thân cần phải làm những gì. Bạn cần phải lên lịch trình, kế hoạch cụ thể thời điểm sẽ hoàn thành mục tiêu. Chỉ khi đó bạn mới làm chủ được quỹ thời gian của bản thân và không để thời gian trôi qua lãng phí.
Sau khi đã xác định được mục tiêu lớn, bạn cần phải liệt kê những công việc cần thực hiện để có thể đạt được mục tiêu lớn đó. Bạn cần lập ra bảng liệt kê chi tiết, kèm theo đó là tiến độ công việc để có thể đánh dấu và dễ dàng kiểm tra xem bản thân đã thực hiện đến đâu.
Tiếp đến, bạn cần rà soát lại những việc cần làm thêm một lần nữa để kiểm tra xem công việc nào cần thực hiện trước, công việc nào cần thực hiện sau. Điều này giúp bạn có thể thực hiện đúng hạn và kiểm soát được thời gian cũng như không bỏ sót công việc cần phải làm.
Bạn cần tạo cho bản thân thói quen tổng kết công việc vào cuối mỗi ngày, cuối mỗi tuần hay cuối mỗi tháng. Qua đó sẽ giúp bạn biết được những gì mình đã làm được và chưa làm được, liệu bản thân có thực hiện được hết những công việc đã đề ra theo kế hoạch hay chưa. Từ đó giúp bạn rút ra kinh nghiệm cũng như có kế hoạch làm việc phù hợp sắp tới.
Có khi nào mà bạn mải mê lướt Facebook, xem Tiktok, chơi game... đến quên mất công việc cần làm? Đây chính là những thứ khiến bạn xao nhãng và mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, trong lúc làm việc, bạn hãy để điện thoại ra xa, tắt những tab không liên quan để có thể tập trung vào công việc một cách tốt nhất.
Trước khi bắt đầu một công việc nào đó, bạn hãy trả lời ba câu hỏi sau:
Nếu câu trả lời là “Có” cho cả ba câu hỏi trên, lúc này bạn hãy nhận nhiệm vụ và bắt tay vào thực hiện công việc đó. Ngược lại, nên mạnh dạn từ chối.
Bạn không nên làm việc liên tục trong nhiều giờ liền mà hãy để thời gian cho bộ não và cơ thể được tạm nghỉ sau khoảng thời gian nhất định. Điều đó sẽ giúp cơ thể được thư giãn, ngoài ra còn có thể tăng khả năng sáng tạo và làm việc một cách hiệu quả hơn.
Bạn nên lựa chọn cho bản thân công cụ để quản lý thời gian và theo dõi công việc để đạt được kết quả cao nhất. Một số ứng dụng, phần mềm có thể kể đến như: Google Calendar, Timely, Workflow, Toggl, MyLifeOrganized...
Ma trận Eisenhower chia công việc thành 4 nhóm dựa trên mức độ khẩn cấp và mức độ quan trọng.
Hy vọng thông qua bài viết này của UMT, bạn có thể tìm được cho bản thân phương pháp cũng như kỹ năng quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.
Kỹ năng thuyết trình rất quan trọng khi bạn làm việc trong hầu hết mọi ngành nghề hay lĩnh vực cuộc sống. Kỹ năng này giúp truyền tải thông tin đến người nghe một cách rõ ràng, ngắn gọn và thuyết phục nhất. Vậy kỹ năng thuyết trình cần được rèn luyện như thế nào, hãy cùng UMT khám phá qua bài viết dưới đây nhé!
Với xu hướng hiện nay, làm việc theo nhóm là điều bắt buộc trong hầu hết các tổ chức và giúp chúng ta hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng để thành công trong môi trường làm việc chuyên nghiệp đang có nhịp độ nhanh ngày nay.
Hiểu được kỹ năng mềm là gì, bạn sẽ luôn biết cách đối phó và xử lý tình huống trong cuộc sống. Không chỉ cần thiết với những người đã đi làm mà tầm quan trọng của kỹ năng mềm với sinh viên đòi hỏi các bạn cần trau dồi, rèn luyện ngay từ bây giờ. Bạn đã sẵn sàng gặt thành công với kỹ năng mềm chưa?