Ngành Kinh doanh số, ngành học “hot” của thời đại công nghệ 4.0, ngành học mới đầy hứa hẹn sẽ đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp nhu cầu lớn cho thị trường lao động tại Việt Nam và thế giới. Trường Đại học UMT hiện có chú trọng đào tạo ngành này.
Hiện nay, chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại hoặc máy tính, người dùng đã có thể sở hữu một món đồ yêu thích dù bất kể đang ở đâu trên thế giới. Điều này cho thấy thị trường kinh doanh đã thay đổi trong thời đại công nghệ 4.0, các mô hình kinh doanh truyền thống đã chuyển đổi trọng tâm sang kinh doanh kỹ thuật số với việc ứng dụng các nền tảng công nghệ tạo ra loại hình kinh doanh mới, chuyên nghiệp và ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Chỉ tính riêng Việt Nam trong năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu người, tăng khoảng 13,5% so với các năm trước và tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt đến 12,42 tỷ USD. Nhìn rộng hơn, trong 2 năm qua, số lượng người mua sắm trực tuyến ở khu vực Đông Nam Á đã tăng đáng kể, đạt khoảng 70 triệu người tính đến thời điểm hiện tại. Trên quy mô khu vực, 70% tổng dân số ở Đông Nam Á đã bắt đầu mua sắm trực tuyến trước cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á dự kiến tăng đến con số 380 triệu người trước năm 2026.
Chính sự phát triển mạnh mẽ của cung và cầu, nền kinh tế kỹ thuật số gần như bùng nổ và ngày càng trở nên quen thuộc với mọi người, thúc đẩy các công ty tìm kiếm những lợi thế cạnh tranh, kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng cao với nhiều vị trí hấp dẫn, đặc biệt là với thế hệ Gen Z năng động, được mệnh danh là thế hệ “ăn công nghệ, ngủ công nghệ”…
Rất nhiều bạn trẻ ngày nay đã chọn ngành Kinh doanh số cho bước đường phát triển sự nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, ngành Kinh doanh số là một ngành mới, đòi hỏi người học cần phải dựa vào các “bài toán” thực tế và câu chuyện từ chính các công ty khởi nghiệp để có thể hiểu sâu hơn về ngành này. Do đó, nhân lực được đào tạo bài bản và có chuyên môn về ngành Kinh doanh số hiện đang thực sự vô cùng hạn chế.
Ngành Kinh doanh số hay còn được biết đến với tên gọi Digital Business là ngành học được đào tạo kết hợp giữa khối kiến thức Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh truyền thống, Phân tích dữ liệu lớn (Big Data of Management) và Digital Marketing... Ngành học này giúp người học sử dụng ứng dụng Công nghệ thông tin, Internet, Phân tích dữ liệu, Digital Marketing làm nền tảng để thực hiện các tương tác đa chiều, hiệu quả, cho phép giảm chi phí, tăng tốc độ thu thập và xử lý dữ liệu, đồng thời mang đến những trải nghiệm sinh động, chân thực hơn, tạo ra giá trị mới cho khách hàng trong các lĩnh vực.
Theo học ngành Kinh doanh số, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cần thiết về kinh doanh, kết hợp với tư duy chiến lược về phân tích dữ liệu, quản trị và kiến thức, kỹ năng Công nghệ thông tin. Sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức nền tảng và chuyên sâu về kinh doanh số, xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh số thành các chiến lược chức năng như chiến lược sản xuất, tài chính, marketing; có năng lực hoạch định, tổ chức thực thi các dự án chuyển đổi số trong doanh nghiệp; phát triển mô hình kinh doanh số và thiết lập các dự án khởi nghiệp số.
Bên cạnh đó, sinh viên còn được thực hành công cụ phân tích dữ liệu, rèn luyện những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm; cơ hội tham gia nghiên cứu; tư duy logic nhạy bén giải quyết các tình huống phát sinh; phát triển năng lực ngoại ngữ… giúp ích cho công việc tương lai sau này.
Vốn được xem là ngành học đầy tiềm năng và ngày càng phát triển mạng mẽ trong thời đại công nghệ số bùng nổ, sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh số sẽ có tương lai rộng mở tại các công ty trong nước lẫn quốc tế, do nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành này có nhu cầu tìm kiếm lớn nhưng nguồn cung lại khan hiếm.
Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh số, sinh viên trở thành những người có năng lực trong hoạt động phân tích dữ liệu, nắm bắt xu hướng, quản trị và giải quyết các bài toán bằng cách ứng dụng nền tảng số, mang đến trải nghiệm thuận tiện, hữu ích và nhanh chóng nhất cho khách hàng. Sinh viên sẽ dễ dàng có cơ hội làm việc trong đa dạng lĩnh vực ngành nghề từ E-Commerce, E-transport, E-learning, E-Wallet, Fintech… Và các vị trí việc làm hấp dẫn các bạn có thể làm là:
Giám đốc kinh doanh thương mại điện tử
Giám đốc bán hàng trực tuyến
Chuyên viên phân tích dữ liệu kinh doanh
Chuyên viên chuyển đổi kỹ thuật số
Chuyên viên thương mại điện tử, chuyên viên Digital Marketing
Chuyên viên quản lý dự án
Tự khởi nghiệp các mô hình kinh doanh online
Bài viết này của UMT đã cung cấp những thông tin cần thiết nhất về ngành Kinh doanh số, chúc các bạn có cho mình định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất nhé!
Trong thời đại số, hầu hết các lĩnh vực đều cần đến sự hỗ trợ của công nghệ. Chính vì thế, ngành Công nghệ thông tin đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết và được nhiều trường đại học chú trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về ngành Công nghệ thông tin và tìm được định hướng phù hợp với bản thân.
Ngành Kinh doanh quốc tế là một ngành cực kỳ năng động và đang thu hút lượng lớn học sinh, sinh viên theo đuổi. Vậy ngành Kinh doanh quốc tế là gì? Học những gì và cơ hội việc làm ra sao? Hãy cùng Đại học UMT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.