UMTERS SẴN SÀNG PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG SAU CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN “SERVICES LEARNING” 

Ngày đăng: 19/07/2024

Mô hình Học tập thông qua phục vụ cộng đồng – Services Learning có gì hấp dẫn mà sinh viên nhiệt tình tham gia tập huấn vào ngày 17/7/2024 đến thế? Dưới sự dẫn dắt của ThS. Phạm Trường Sơn, UMTers đã đi từ lý thuyết đến thực tiễn để phát triển một dự án cộng đồng. Các bạn cũng đề xuất nhiều sáng kiến kết hợp giữa chương trình đào tạo vào phục vụ từng cộng đồng cụ thể.

Trong vai trò phụ trách chuyên môn, ThS. Phạm Trường Sơn đã chia sẻ những tâm huyết về hành trình hơn 25 năm hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực phi chính phủ/phi lợi nhuận tại miền Nam với nhiều vai trò như Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN - chuyên hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận, tình nguyện viên và nhà tài trợ để thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Hiện nay ông là Giám đốc Tình thân Foundation, một tổ chức hỗ trợ tín dụng vi mô cho người nghèo thành thị tại TP.HCM.

ThS. Phạm Trường Sơn khởi động chương trình bằng một hoạt động warm-up, mang đến nguồn năng lượng tươi mới cho các bạn sinh viên. Điều này giúp tất cả mọi người gắn bó và kết nối với nhau trước khi bước vào những hoạt động phong phú tiếp theo.

Tại buổi chia sẻ, các bạn sinh viên UMT chăm chú lắng nghe về khái niệm "Service Learning" - một loại hình giáo dục trải nghiệm bao gồm những hoạt động thực tế và làm việc với các cộng đồng trong xã hội. Bên cạnh đó, thầy Sơn đã trích dẫn câu nói của Dalai Lama & Frannz Alt (2017): “Chúng ta cần một nền giáo dục đến từ trái tim” để nhắn nhủ đến UMTers rằng học tập phục vụ cộng đồng là quá trình rèn luyện đạo đức, khi được kết hợp với tri thức học được tại trường, sẽ giúp giải quyết vấn đề và thúc đẩy xã hội phát triển tốt đẹp hơn. 

Diễn giả nhấn mạnh, những hoạt động học tập thông qua dịch vụ cộng đồng chúng ta thường thấy: phong trào, tình nguyện, dự án, câu lạc bộ, các tổ chức phi lợi nhuận. Tuy nhiên, để có thể phát triển một dự án mang màu sắc của Services Learning, đòi hỏi cần có sự tham gia và kết nối lẫn nhau của 3 nhân tố:  

  • Người dạy: Giảng viên nắm bắt được khung chương trình và trực tiếp truyền đạt kiến thức kinh nghiệm cho những thế hệ sau. 

  • Người học: Sinh viên tiếp nhận tri thức từ người dạy và ứng dụng kiến thức đã học vào những hoạt động cộng đồng, xã hội. 

  •  Cộng đồng: Môi trường tạo điều kiện hỗ trợ cho những dự án được diễn ra. 

Sau khi được truyền đạt lý thuyết bổ ích, UMTers nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ thử thách triển khai tình huống thực tiễn với nhiều đối tượng yếu thế cần được giúp đỡ trong xã hội như: trẻ em, người già, người khuyết tật, người nghèo ở thành thị... Với sự năng động, sáng tạo của mình, UMTers đã có những dự án đề xuất vô cùng phong phú và thiết thực. 

Thông qua những bài tập thực tế, sinh viên đã phần nào hiểu được Học tập phục vụ cộng đồng (Services Learning) là một phương pháp học tập phối hợp kiến thức học thuật và việc phục vụ giải quyết nhu cầu thực tế của cộng đồng. Mô hình này hứa hẹn đem lại lợi ích to lớn cho sinh viên, các tổ chức cộng đồng và cả trường đại học vì tính hiệu quả của nó trong việc gia tăng nguồn lực cho phát triển cộng đồng, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Và đặc biệt, chương trình phù hợp với nhu cầu thị trường lao động đang có xu hướng đề cao kiến thức trải nghiệm thực tế của ứng viên. 

Mô hình The Targeting Life Skills được ứng dụng vào phát triển năng lực cho UMTers.

“Services Learning” không chỉ là một buổi tập huấn mà còn là nền móng và bước đầu tiên khởi tạo Chương trình NIỀM VUI CHO EM lần 2 tại Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy Vọng (Quận Bình Thạnh, TP.HCM), thành lập CLB Tình nguyện UMT và chuỗi hoạt động ý nghĩa của UMT tương lai.

Tin: Huệ Mẫn - SV ngành Marketing

Ảnh: Đan Thuỳ - SV ngành Marketing