Ngày đăng: 30/03/2022

Chương trình cử nhân ngành Marketing hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bắt kịp xu hướng, nắm vững kiến thức nền tảng, chuyên ngành và ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc quản trị marketing số, nghiên cứu thị trường và quản trị chiến lược thương hiệu. 

Theo Philip Kotler, người được mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”.

Marketing bao gồm những mảng nào?

Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ nghe ai đó nói vui về nghề Marketing như: “Làm Marketing là làm quảng cáo, làm TVC, phát tờ rơi, phát đồ dùng thử ở siêu thị…”. Ở đây, họ đang liệt kê các hình thức quảng cáo phổ biến và truyền thống thường thấy trên thị trường. Đây là câu trả lời đúng nhưng chưa đầy đủ, đó chỉ là các phần thực thi ngoài thị trường. 

Marketing là một lĩnh vực ngày càng rộng lớn theo sự phát triển của thời đại, bao gồm các hoạt động chính như sau:

  • Xây dựng và phát triển các mối quan hệ mua - bán (Relationship development).

  • Định vị và phát triển thương hiệu (Brand).

  • Nghiên cứu, định hướng hình ảnh sản phẩm, phong cách thương hiệu thành những bản thiết kế cụ thể (Design).

  • Viết và biên tập lời quảng cáo, các câu slogan, kịch bản quảng cáo (Copywiter).

  • Định giá, chiến lược giá (Price).

  • Xây dựng chiến lược khuyến mãi, chiêu thị nhằm kích thích, khuyến khích khách hàng mua sản phẩm (Promotion).

  • Nghiên cứu thị trường (Marketing research).

  • Tâm lý khách hàng (Consumer psychology).

  • Marketing online, SEO, quảng cáo trên các nền tảng thiết bị số (Digital Marketing).

  • Đo lường hiệu quả (Measuring).

  • Phân tích và tối ưu chiến lược marketing (Marketing Analytics).

Marketer là ai?

Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực Marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên kế hoạch chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm/ dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng. Công việc của Marketer giúp mở rộng thị trường, đem về khách hàng tiềm năng và tăng nhận diện thương hiệu dựa trên việc nghiên cứu nhu cầu cũng như tạo nhu cầu mới.

Công việc thường bao gồm: xác định mục tiêu, phân khúc khách hàng mục tiêu, nghiên cứu đối thủ, tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các phương tiện truyền thông, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng, sáng tạo content, thiết lập ngân sách, thiết lập các chiến dịch quảng cáo.

Ngành Marketing tại UMT hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Chương trình cử nhân ngành Marketing hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bắt kịp xu hướng, nắm vững kiến thức nền tảng, chuyên ngành và ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc quản trị marketing số, nghiên cứu thị trường và quản trị chiến lược thương hiệu. Sinh viên chuyên ngành Marketing sau khi ra trường đều có năng lực phân tích, tổ chức, quản lý các hoạt động marketing để giải quyết vấn đề quản trị và kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào trong doanh nghiệp; đồng thời có khả năng thích nghi cao để đáp ứng những thay đổi, thách thức trong môi trường kinh doanh mang tính cạnh tranh toàn cầu.

 

  • Mã ngành: 7340115
  • Thời gian đào tạo: 3,5 năm
  • Tổ hợp môn xét tuyển: A00, A01, C00, D01/D03

Ngành Marketing tại UMT tập trung đào tạo 2 chuyên ngành chính: Marketing số (Digital Marketing) và Quản trị chiến lược thương hiệu.

Với chuyên ngành Marketing số, sinh viên UMT sẽ có khả năng ứng dụng kiến thức chuyên ngành như Tiếp thị số thông minh, Công cụ tối ưu hóa nội dung tìm kiếm trên nền tảng số; Công nghệ quảng cáo, Xây dựng chiến lược truyền thông... vào việc phân tích thị trường, đánh giá đối tác, sáng tạo ý tưởng mới, tìm kiếm cơ hội quản trị, điều hành và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực Marketing số.

Với chuyên ngành Quản trị chiến lược thương hiệu, sinh viên UMT có thể ứng dụng kiến thức chuyên ngành như Chiến lược tiếp thị truyền thông thương hiệu, Kiến tạo trải nghiệm thương hiệu, Sáng tạo và phát triển sản phẩm dịch vụ, Thiết kế nhận diện và truyền thông thị giác... để để phân tích và đánh giá thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác, quản lý, điều hành và phát triển thương hiệu.

Phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá ngành Marketing tại UMT

  • Hoạt động học tập tương tác và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tư duy phản biện, sáng tạo, tinh thần khai phóng và hình thành năng lực học tập lâu dài thành công, chủ động thông qua hình thức lớp học đảo ngược, học qua dự án, học qua nghiên cứu, đào tạo thực tiễn, huấn luyện học thuật và nghề nghiệp…

  • Tài nguyên học liệu và hoạt động học tập tích hợp công nghệ tối ưu trên nền tảng số.

  • Mô hình học tập kết hợp kinh nghiệm thực tiễn thông qua hình thức đào tạo gắn liền với doanh nghiệp, trải nghiệm trọn vẹn một học kỳ tại doanh nghiệp và trực tiếp tham gia dự án tình huống do chính doanh nghiệp đặt hàng.

  • Tiếp cận các vấn đề đương đại, quan điểm và thách thức toàn cầu trong quá trình dạy và học.

  • Phương pháp đánh giá năng lực theo thực tiễn, chú trọng thực học, thực hành và trải nghiệm hạnh phúc trong từng môn học.