[TRẢI NGHIỆM ĐẠI HỌC BURAPHA, THÁI LAN] UMTERS HỌC RA QUYẾT ĐỊNH TRONG KINH DOANH: PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Ngày đăng: 30/05/2024

Xuyên suốt hành trình trải nghiệm quốc tế và hội nhập, sinh viên Khoa Kinh doanh và Khoa Công nghệ UMT đã có dịp được trải nghiệm học tập tại Đại học Burapha, Thái Lan - một môi trường quốc tế năng động cùng với đội ngũ giảng viên hàng đầu. 

Môn học “Ra quyết định trong kinh doanh” nằm trong chương trình đào tạo của UMT và UMTers sẽ được tích lũy ⅓ thời lượng môn học tại Đại học Burapha. Đây là môn học cực kỳ quan trọng và thiết thực không chỉ dành cho sinh viên khối ngành Kinh doanh, mà còn giúp ích cho các bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin trong việc lên ý tưởng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng người dùng trong thời đại 4.0.

Trong buổi đầu tiên, UMTers được học về “Phân tích đối thủ cạnh tranh” do cô Piyaporn Thamachart từ Burapha Business School giảng dạy. Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp xác định được đối thủ trực tiếp, cơ sở cạnh tranh của doanh nghiệp và đặt ra câu hỏi về khả năng chuyển đổi từ nhóm khách hàng này sang nhóm khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch chiến lược để nắm bắt lợi thế cạnh tranh, tránh bị động bất ngờ trong chiến lược của mình.

Thông qua bài giảng, cô Piyaporn Thamachart còn cung cấp các công cụ hữu ích mà UMTers có thể dùng khi phân tích đối thủ cạnh tranh như: Five Forces, Six Forces, SWOT và bản đồ định vị thương hiệu (Positioning Map). Ngoài ra, để giúp sinh viên hiểu hơn về bài giảng, cô đã đưa ra rất nhiều ví dụ thông qua thị trường Thái Lan như mì MAMA, Apple… UMTers còn có dịp thực hiện các công cụ hữu ích này qua bài tập nhóm phân tích doanh nghiệp mà các bạn chọn như: UMT, mì Hảo Hảo, Tesla…

Trải nghiệm học tập tại Đại học Burapha không chỉ cung cấp cho UMTers kiến thức chuyên môn sâu sắc mà còn mang lại cơ hội thực hành trong môi trường quốc tế. Các bạn đã có cơ hội ứng dụng kiến thức thực tế trong môi trường đa văn hóa, từ đó nâng cao khả năng phân tích chiến lược kinh doanh và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. 

Tin: Hoài Giang - SV ngành QTKD