Ngành Truyền thông và Quan hệ công chúng đang được rất đông sinh viên quan tâm, tuy nhiên có nhiều bạn còn nhầm lẫn hai ngành này. Nếu bạn chưa thể giải đáp thắc mắc và lựa chọn Truyền thông hay Quan hệ công chúng, hãy cùng UMT theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!
Ngành Truyền thông được hiểu là hoạt động cung cấp, trao đổi, lan tỏa và tương tác của nhiều đối tượng với nhau để chuyển tải thông tin hay thông điệp nào đó. Ngành Truyền thông có thể chia thành 4 lĩnh vực nhỏ như sau:
Khi tốt nghiệp ngành Truyền thông, các bạn có thể chọn những vị trí việc làm như: Biên tập viên, phóng viên, content creator, người dẫn chương trình, chuyên viên tổ chức sự kiện…
Quan hệ công chúng là thuật ngữ để chỉ các hoạt động có định hướng, có mục đích, nhằm xây dựng và phát triển uy tín của tổ chức hay cá nhân với công chúng; từ đó tạo hình ảnh tốt phục vụ cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, thương hiệu. Ngành Quan hệ công chúng là ngành nghiên cứu và ứng dụng kiến thức, kỹ năng cho công việc liên quan đến quảng bá, tuyên truyền, đối ngoại của cá nhân hay doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức. Người làm Quan hệ công chúng là người xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhóm công chúng và tổ chức, doanh nghiệp bằng việc bảo đảm các yếu tố tương tác giữa hai bên.
Ngành Quan hệ công chúng đào tạo nhiều kiến thức đa dạng có thể kể đến như:
Là hai ngành phổ biến và đa dạng ngành nghề, tuy nhiên giữa Truyền thông và Quan hệ công chúng vẫn có một số điểm khác nhau về mục tiêu của từng ngành, có thể kể đến như:
Quan hệ công chúng xây dựng mối quan hệ với đối tác và các bên liên quan. Và khi thực hiện điều đó thì những người làm Quan hệ công chúng có nhiệm vụ sử dụng các phương tiện truyền thông, tổ chức sự kiện để tương tác với đối tượng mục tiêu.
Trong khi đó, người làm Truyền thông tập trung nhiều vào truyền thông báo chí, truyền hình, mạng xã hội... sử dụng làm kênh giao tiếp hiệu quả với các bên truyền thông, giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu bằng phương thức trực tuyến hay trung gian.
Các quan hệ Truyền thông đều là Quan hệ công chúng, song không phải mọi Quan hệ công chúng đều là Quan hệ truyền thông. Có thể nói, Truyền thông là một phần của Quan hệ công chúng.
Chuyên gia Quan hệ công chúng có trách nhiệm tạo nên thông điệp nhận diện thương hiệu và làm cho thông điệp này ngày càng lan tỏa. Trong khi đó, Truyền thông đảm nhận nhiệm vụ tăng cường khả năng chuyển tải thông điệp bằng các kênh như báo chí, truyền hình, mạng xã hội.
Trên đây là bài viết UMT chia sẻ về ngành Truyền thông và Quan hệ công chúng, hy vọng các bạn có thể lựa chọn được ngành phù hợp với bản thân. Và mong rằng, bất kể bạn là ai, học trường gì hay chọn nghề nào, các bạn vẫn sẽ tỏa sáng trên con đường đã chọn.