Ngày đăng: 06/12/2022

Marketing là một trong những nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cực kỳ cao hiện nay. Vậy ngành Marketing là gì? Học ngành Marketing ra làm gì? Hãy cùng UMT tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing đào tạo một cách hệ thống các kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, gồm các khía cạnh: Nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ với khách hàng, xây dựng chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối và định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,...

Ngành Marketing là gì?

Theo học ngành Marketing, sinh viên có thể nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng, hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu sản phẩm và phát triển hiệu quả, nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh,…

Học Marketing ra trường làm gì?

Marketing là một ngành nghề phổ biến đối với các bạn trẻ. Sở hữu tấm bằng tốt nghiệp ngành Marketing sẽ là bước khởi đầu tuyệt vời để bạn có thể thực hiện tốt các công việc Marketing sau này. Để giúp bạn có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, dưới đây là 7 công việc của ngành Marketing mà bạn có thể lựa chọn sau khi ra trường.

Digital Marketing

Để có thể thích nghi với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp ngày càng nhận thấy rõ được tầm quan trọng của Digital Marketing. Thế nên, các cơ hội việc làm trong ngành này là vô cùng rộng mở.

Lĩnh vực này bao gồm các công việc của Marketing như: Quản lý truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo pay - per - click (PPC), Affiliate Marketing, Mobile Marketing,… Những công việc này đòi hỏi bạn cần phải giao tiếp qua email, điện thoại và hội nghị khá thường xuyên, tuy nhiên bù lại giờ làm việc sẽ thoải mái hơn.

Digital Marketing

Là một Digital Marketer, bạn sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về những nền tảng kỹ thuật số hiện có, nâng cao khả năng giao tiếp một cách hiệu quả với các đồng nghiệp và khách hàng, đồng thời rèn luyện tính sáng tạo trong việc xây dựng ý tưởng hay nội dung. Vị trí này còn giúp cải thiện kỹ năng phân tích, đánh giá của bạn một cách đáng kinh ngạc.

Truyền thông (Communication)

Truyền thông là hình thức mà các công ty sử dụng nhằm truyền tải thông điệp một cách chính xác, độc đáo tới khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của họ. Làm truyền thông là quá trình sử dụng một loạt các kênh truyền thông như TV, email, báo chí, sự kiện,… để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và chia sẻ những thông tin cần thiết.

Để đặt chân vào lĩnh vực này, bản thân bạn trước tiên phải là người có khả năng giao tiếp tuyệt vời, dù là hình thức trực tiếp gặp mặt hay gián tiếp qua các kênh phương tiện khác. Bên cạnh đó, để có thể đại diện cho doanh nghiệp giao tiếp một cách hiệu quả với khách hàng, bạn cần phải rèn luyện sự nhạy bén với tâm lý và hành vi giao tiếp của đám đông để có hoàn thành công việc một cách tối ưu nhất.

Tổ chức sự kiện

Với tấm bằng Marketing, bạn có thể tham gia ngành tổ chức sự kiện. Giống như cái tên, công việc này gồm tất cả những nhiệm vụ liên quan đến việc lên kế hoạch và triển khai tổ chức sự kiện. Hội nghị, hội thảo, lễ cưới, tập huấn, đào tạo chuyên môn, hội họp hay các sự kiện quảng bá,… đều yêu cầu người tổ chức có thể lường trước được nhu cầu và sở thích của những người tham dự. Nếu đã có kinh nghiệm tổ chức hay quảng bá sự kiện trong quá trình học ở trường thì bạn hoàn toàn phù hợp để ứng tuyển vào vị trí này sau khi ra trường với tấm bằng tốt nghiệp ngành Marketing.

Tổ chức sự kiện

Nghiên cứu thị trường

Bạn là người có khả năng phân tích số liệu và kỹ năng nghiên cứu cực kỳ thuần thục? Bạn là một sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing và có đam mê nghiên cứu trong lĩnh vực sáng tạo, muốn hiểu biết về người tiêu dùng? Vậy thì các công việc nghiên cứu thị trường là dành cho bạn. Tấm bằng tốt nghiệp ngành Marketing sẽ mang đến cho bạn kiến thức và kỹ năng nền tảng về nghiên cứu thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Công việc của người nghiên cứu thị trường chính là thiết kế, thực hiện các đánh giá về phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mới hay những thay đổi về tính chất, bao bì, quảng cáo sản phẩm. Các xu hướng mới trên thị trường cũng cần được xem xét để có thể giúp công ty lên kế hoạch Marketing hiệu quả. Tóm lại, phân tích thị trường là quá trình giúp chỉ ra sản phẩm, dịch vụ nào nên được bán ra và làm thế nào để bán được chúng.

Quan hệ công chúng (PR)

Mục tiêu cơ bản của Quan hệ công chúng là xây dựng, giữ gìn và quản lý hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp trong mắt công chúng. Để có thể làm được điều này, người làm quan hệ công chúng cần phải xác định đối tượng khán giả/khách hàng là ai, từ đó phân tích các vấn đề được họ quan tâm, kỳ vọng, đồng thời tìm ra phương tiện hay nền tảng truyền thông thích hợp để giao tiếp với những đối tượng này.

Quan hệ công chúng (PR)

Bạn sẽ phù hợp với công việc này khi có thể sở hữu khả năng nghiên cứu chuyên sâu cùng với sự nhạy bén trong vấn đề giao tiếp với doanh nghiệp. Trong quá trình làm việc, kỹ năng viết lách, đặc biệt là báo cáo với khách hàng, cùng với khả năng diễn thuyết trước đám đông, kỹ năng tổ chức sự kiện của bạn sẽ được nâng cao.

Phát triển sản phẩm

Nếu bạn muốn giám sát và trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra một sản phẩm từ đầu tới cuối thì đây sẽ là một vị trí cực kỳ thú vị. Bạn sẽ được đưa những ý tưởng và biến chúng thành sản phẩm thực tế dựa trên kinh nghiệm về ngành và mối quan hệ với khách hàng hay tiềm năng về tương lai của sản phẩm đó. Nghe có vẻ sáng tạo là vậy, tuy nhiên nhiệm vụ này đòi hỏi sự đảm bảo về thời gian lẫn kinh phí và quan trọng nhất chính là có thể tăng lợi nhuận sản phẩm cho công ty.

Để có thể là một nhà phát triển sản phẩm thành công, bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình một cách cụ thể, rõ ràng như lòng bàn tay. Bên cạnh đó, kỹ năng nghiên cứu, nắm bắt xu thế thị trường cũng là yếu tố quan trọng để bạn thành công. Khi sở hữu những điều này thì cũng là lúc bạn sẵn sàng nắm bắt các cơ hội. Một lưu ý cho bạn là hiện nay nhu cầu về sản phẩm công nghệ đang ngày một tăng cao, nên nhà phát triển sản phẩm cần phải có các dự đoán và hiểu biết về lĩnh vực này.

Nhân viên kinh doanh

Bạn có biết bạn cũng có thể làm nhân viên kinh doanh với tấm bằng tốt nghiệp ngành Marketing? Trong trường hợp bạn dự định đầu quân vào những công ty chuyên cung cấp giải pháp Marketing, vị trí tương ứng với nhân viên kinh doanh được gọi là Account Based Marketing (gọi tắt Account). Account có vai trò giúp tập trung nguồn tài nguyên Marketing vào từng đối tượng khách hàng cụ thể một cách hiệu quả để tăng doanh thu trong khoảng thời gian ngắn.

Người làm Account cũng giống như một nhân viên kinh doanh bình thường, cần có tính cách năng nổ, khả năng giao tiếp và thuyết trình xuất sắc để có thể thu hút, đảm bảo mối quan hệ giữa công ty và khách hàng. Bên cạnh đó, Account đòi hỏi bạn phải được trang bị đầy đủ kiến thức về Marketing để đem đến sự tư vấn một cách chính xác và thiết thực nhất cho khách hàng.

Nên học ngành Marketing ở đâu?

Dưới đây là top 5 trường đào tạo ngành Marketing tốt nhất hiện nay.

Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT)

Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM là sự phối hợp hoàn hảo giữa công nghệ, sáng tạo và kinh doanh. Tinh thần giáo dục khai phóng tại UMT sẽ truyền cảm hứng đến từng sinh viên, giúp các bạn tạo ra sự khác biệt, khẳng định bản thân và mang lại lợi ích cho xã hội.

Tại UMT, sinh viên sẽ được tiếp xúc với chương trình đào tạo tích hợp công nghệ tối ưu trên nền tảng số, mô hình học tập kết hợp kinh nghiệm thực tiễn bằng hình thức đào tạo gắn liền với doanh nghiệp, các bạn có thể tham gia vào các dự án tình huống thực tế do chính doanh nghiệp đặt hàng.

Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT)

Chương trình cử nhân ngành Marketing tại UMT hướng đến mục tiêu đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, luôn bắt kịp xu hướng toàn cầu, nắm vững kiến thức nền tảng, chuyên ngành; đồng thời có thể ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình quản trị Marketing số, nghiên cứu thị trường và quản lý chiến lược.

Sinh viên UMT sau khi tốt nghiệp ngành Marketing đều có năng lực phân tích, tổ chức và quản lý hoạt động Marketing để giải quyết các vấn đề về quản trị, kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào trong doanh nghiệp. Ngoài ra, các bạn còn có khả năng thích nghi cao, có thể đáp ứng những thay đổi hay thách thức trong môi trường kinh doanh mang tính cạnh tranh toàn cầu.

Đại học RMIT

RMIT là một trong những trường đại học danh giá nhất tại Việt Nam. Trường áp dụng chương trình đào tạo hiện đại, tiên tiến, đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục châu Âu và Úc.

Đến với ngành Marketing tại RMIT, các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận sử dụng những trang thiết bị tiện nghi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để học tập và rèn luyện hết mình. Đặc biệt, chương trình đào tạo tại ngôi trường này còn được tích hợp với nền tảng kỹ thuật số - Digital Marketing đang nổi bật nhất trong thời đại 4.0 hiện nay.

Các môn học tại RMIT được mô phỏng theo phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên, chuyên gia nổi tiếng nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên hoàn toàn đủ kiến thức và kinh nghiệm để đáp ứng yêu cầu làm việc trong ngành Marketing cả trong và ngoài nước.

Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

Đại học Kinh tế Quốc dân là đơn vị đào tạo ngành Marketing chất lượng hàng đầu tại miền Bắc.

Tại khoa Marketing của NEU, các bạn sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức từ nền tảng cho đến chuyên sâu và nâng cao, liên quan đến 4 chuyên ngành chính: Truyền thông Marketing, Quản trị Marketing, Quản trị bán hàng và Thẩm định giá.

Hầu hết các sinh viên sau khi tốt nghiệp khoa Marketing của NEU đều đảm nhiệm tốt các vị trí cấp cao như: Quản lý, trưởng phòng, chuyên viên Marketing,… với mức lương cực kỳ hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao.

Đại học Tài chính – Marketing

Đại học Tài chính – Marketing là một trong những trường đại học có chất lượng đào tạo ngành Marketing tốt nhất; đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực kinh tế, tài chính và Marketing. Chương trình đào tạo ngành Marketing tại trường đại học này đều đạt chuẩn quốc tế nhờ có sự tham khảo và đúc kết từ các giáo trình nước ngoài.

Sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về ngành Marketing và những chuyên ngành liên quan như: Quản trị Marketing, Marketing kinh doanh, Marketing quốc tế, Truyền thông Marketing, Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng,… Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Marketing tại trường đều đủ điều kiện và tố chất để làm việc tại doanh nghiệp lớn hoặc công ty Agency với các vị trí cao.

Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF)

Đại học Kinh tế - Tài chính là đơn vị chuyên đào tạo chuyên sâu về các ngành Thương mại và Kinh tế. Khoa Marketing của UEF gồm có 4 chuyên ngành: Truyền thông Marketing, Marketing tổng hợp, PR và Quản trị thương hiệu, đây đều là những chuyên ngành nổi tiếng từ lâu của trường đại học này.

Với đội ngũ giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trực tiếp giảng dạy, trực tiếp đào tạo và thực chiến, các sinh viên sẽ có đủ lượng kiến thức của một người làm Marketing thực thụ. Sinh viên sau khi tốt nghiệp tại UEF đủ điều kiện để làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài nước, cơ quan, tổ chức,… ở các vị trí liên quan đến chuyên ngành Marketing như: Bộ phận nghiên cứu thị trường, bộ phận nghiên cứu và phát triển thương hiệu, điều phối viên quan hệ công chúng, tư vấn PR,…

Hy vọng qua bài viết này của UMT, các bạn có thể hiểu rõ ngành Marketing là gì, cũng như biết được ngành nghề mà sinh viên ngành Marketing sau khi ra trường có thể tham gia và những trường đại học đào tạo ngành học này tốt nhất hiện nay

Có thể bạn muốn xem

QUẢN TRỊ MARKETING LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM - VAI TRÒ Ở TRONG DOANH NGHIỆP

Ngày nay, quá trình kinh doanh trên thị trường diễn ra vô cùng khốc liệt, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hiện đại và những chính sách thương mại mới,… Các công ty đang bước vào cuộc chạy đua không ngừng nghỉ và Quản trị Marketing giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy Quản trị Marketing là gì? Hãy cùng UMT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé